หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ไปร่วม โครงการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ ค่านิยมฯ จัดโดยกองจ. มาเล่าให้ฟังค่ะ  (อ่าน 3526 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
รุ่งทิพย์-ฝน(อำนวยการ)
plan08041
Jr. Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 55



« เมื่อ: มกราคม 31, 2009, 10:50:16 am »

วันที่ ๑๙ – ๒๐  มกราคม ๒๕๕๒  ที่ผ่านมา  ดิฉันได้เข้าร่วมเข้าร่วมโครงการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ ค่านิยม  และส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของบุคลากร  ในรูปแบบการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างค่านิยมในการทำงานสำหรับผู้รับผิดชอบงานบริหารทรัพยากรบุคคล กรมสุขภาพจิต” รุ่นที่ ๑  ใน  ณ โรงแรม เดอะเลกาซี่  จ.นนทบุรี  โดยอาจารย์ศรีนวล  สงวนไว้   ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาบุคลากรบริษัท ACEE Management International จำกัด  เป็นวิทยากร  ดิฉันขอนำเสนอเกร็ดความรู้ที่ได้รับมาแบ่งปันค่ะ
      -  อาจารย์ได้ให้ผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมดแบ่งกลุ่ม  และร่วมกันระดมสมอง ในการกำหนด “ค่านิยม”  ของงานการเจ้าหน้าที่   ในรูปแบบการทำกิจกรรมทั้งหมด  ๑๐  กิจกรรม ได้แก่
มุมมองที่แตกต่างกัน / การสื่อสารภายในทีม /การรับฟังความเห็นของผู้อื่น  / ให้กลุ่มร่วมกันนำเสนอความเห็นในประเด็น องค์กรยุคใหม่ควรเป็นอย่างไร  และมีปัจจัยใดบ้างเป็นที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ,  งานการบริหารทรัพยากรบุคคลมีอะไรบ้าง และมีปัจจัยใดบ้างเป็นที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ, ปัญหาและอุปสรรคของงานการบริหารทรัพยากรบุคคลมีอะไรบ้าง และมีแนวทางแก้ไขอย่างไร, ความคาดหวังของงานการบริหารทรัพยากรบุคคลมีอะไรบ้าง,ค่านิยม และกระบวนทัศน์งานการบริหารทรัพยากรบุคคล และวิธีการปรับเปลี่ยนค่านิยมเดิม,คุณสมบัติของงานการบริหารทรัพยากรบุคคลมีอะไรบ้าง /ให้กลุ่มร่วมกันกำหนดค่านิยมงานการเจ้าหน้าที่ โดยกำหนดหัวข้อหลัก คือ
๑. Excellent Serviceยิ้มแย้มแจ่มใส / มีน้ำใจ / พูดจาสุภาพ ไพเราะ / มีความกระตือรือร้นในการให้บริการ /มีทักษะและความชำนาญในงานที่รับผิดชอบ /ให้บริการด้วยความเสมอภาค /เป็นผู้ฟังที่ดี / ใส่ใจผู้รับบริการ / แต่งกายสุภาพ เรียบร้อย
๒. Integrity, Moral, Ethic & Transparency, Role Model, Equitable Treatment มีความซื่อสัตย์ สุจริต / โปร่งใส  ตรวจสอบได้ / ปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความเสมอภาค /ทำงานอย่างเปิดเผยไม่ซ่อนเร้น / มีความยุติธรรม เป็นกลางต่อทุกฝ่าย / มีความรับผิดชอบต่องาน /
มีความเอื้อเฟื้อ / ตรงต่อเวลา ไม่เบียดบังเวลาราชการ
๓. Self development, Practice People, Love to Learn แสวงหาความรู้ในรูปแบบต่าง ๆ  เช่น Work Shop, อบรม, เรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์, Website, เอกสารวิชาการ, E-Learning,  แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนร่วมงานในประเด็นต่าง ๆ   เช่น  ข้อผิดพลาด,  ปัญหา,  ความสำเร็จในการทำงานของแต่ละบุคคล / มีความคิดทันสมัย ทันเหตุการณ์  สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในงานได้อย่างต่อเนื่อง / ปรับปรุงวิธีการทำงาน โดยนำความรู้ประสบการณ์ และผลการปฏิบัติงานนำมาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
๔. Communicationมีความชัดเจน / ถูกต้อง / ครบถ้วน / เข้าใจง่าย / ทันต่อเหตุการณ์ / เป็นผู้ฟังที่ดี / สามารถทำสื่อเผยแพร่ข่าวสารในระบบ Internet / มีพฤติกรรมที่สุภาพ / สามารถใช้ช่องทางการสื่อสารได้ถูกกลุ่มบุคคลและเวลา
๕.Teamworkรับฟังความคิดเห็น / ร่วมกันรับผิดชอบ และมีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ / ช่วยเหลือ
ซึ่งกันและกัน / เสียสละเพื่อส่วนรวม / เป้าหมายเดียวกัน / สามัคคี / เอื้ออาทรต่อกันและกัน / สามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ดี
๖. Task Achievement, Efficiency, Continual Improvementมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน / มีการวางแผน / มีขั้นตอนในการทำงานอย่างเป็นระบบ / ยึดหลักหรือนำหลักวิชาการมาประการทำงาน (ระเบียบวิธี) / มีการกำหนดระยะเวลา / มีความยืดหยุ่น /  มีความมุ่งมั่น / มีการสื่อสารที่ดี / มีความรับผิดชอบ / มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า / สามารถวัดผลการปฏิบัติงานได้ / มีความเสียสละ

สุดท้าย ให้แต่ละกลุ่ม ร่วมกันจัดทำ Motto  (คติ คำขวัญ หลักความประพฤติ)  ของ“ค่านิยม”  ที่ได้ร่วมกันระดมสมอง (Service, Moral, Learning, Communication, Teamwork, Achievement)  ในรูปแบบที่จำได้ง่าย  ซึ่งทางคณะทำงานจะดำเนินการรวบรวม ของรุ่นที่ ๑  และ รุ่นที่ ๒ เพื่อทำประชาพิจารณ์ หรือ ประกวด (ซึ่งทางคณะทำงานจะพิจารณาแนวทางการดำเนินการอีกครั้ง) เมื่อได้ Motto ของ “ค่านิยม” แล้ว คณะทำงานจะดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ทราบและถือปฏิบัติโดยทั่วกัน
       คราวนี้ ก็คอยดูกันนะค๊ะ  ว่า ค่านิยมในการทำงานสำหรับผู้รับผิดชอบงานบริหารทรัพยากรบุคคล กรมสุขภาพจิต  จะเป็นอย่างไร  แล้วคุณน้ำฝน (รุ่งทิพย์ เทียนเทศ) จะทำได้หรือไม่ คุณคือคนพิจารณาค่ะ
 
ขอบคุณคร้าบ ยิ้มเท่ห์
รุ่งทิพย์  เทียนเทศ
เจ้าพนักงานชำนาญงาน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2009, 10:58:12 am โดย รุ่งทิพย์-ฝน(บริหาร) » บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น